• Single Content

    Viết Lách: Thói Quen Nhỏ, Lợi Ích Lớn

    Nhiều người vẫn giữ thói quen viết mỗi lúc cần tìm kiếm một câu trả lời cho một vấn đề nào đó cho bản thân, hoặc đôi khi chỉ viết vì yêu thích việc nhìn thấy những suy nghĩ, cảm nhận của mình được phơi bày trên giấy, một cách rõ ràng và mạch lạc.

    Việc viết lách (nhật ký, hồi ký) được xem là cách hỗ trợ tốt cho việc giao tiếp hiệu quả, bởi thông qua viết lách, bạn có thể làm giàu vốn từ, cũng như biết cách sắp xếp suy nghĩ một cách logic, trôi chảy.

    Chưa hết, có hơn 200 nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của việc viết lách lên tâm lý và sức khỏe tinh thần. Viết nhật ký thường xuyên có thể giải tỏa stress, bạn cũng nhận biết được cảm xúc bên trong của mình, từ đó tránh việc thể hiện những cảm xúc hay lời nói giận dữ, tiêu cực có thể làm tổn thương nhiều người xung quanh. Điều này chắc hẳn là quan trọng trong việc giao tiếp và xây dựng các mối quan hệ trong công việc cũng như cuộc sống.

    Ngoài ra, việc ghi lại hành trình của bản thân thông qua nhật ký hoặc nhiều cách khác nhau như chụp ảnh, tạo video, sổ lưu bút cũng là cách giữ lại những kỷ niệm vui vẻ, hạnh phúc bên bạn bè, gia đình. Đây là nguồn lưu trữ năng lượng tích cực mà mỗi khi đọc lại chúng bạn dễ dàng tìm được sự kết nối với người thân và duy trì những mối liên hệ chất lượng. Bạn cũng dễ dàng vượt qua những giai đoạn khủng hoảng, khó khăn tinh thần khi xem lại những khoảnh khắc vui vẻ, tích cực đã từng diễn ra.

    Với những người có thói quen ghi chép nhật ký công việc, điều này càng có ích cho việc nhận ra những khiếm khuyết, hoặc rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm đáng quý mà trường lớp không thể mang lại, bạn chỉ có thể học được qua chính trải nghiệm trong quá khứ.

    Chỉ cần một không gian nhỏ, với những khoảng thời gian ngắn giữa các hoạt động trong ngày dành cho chính mình, hãy viết xuống những điều bạn nghĩ, những bài học, những điều khiến bạn cười hoặc khóc, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, bạn sẽ nhận ra sự thay đổi lớn với chính mình và cả những gì đang diễn ra xung quanh bạn.

    Tú Khuyên