• Single Content

    Mindful Reading & Writing at FUV

    Thứ 7 ngày 9/9, A Happier Me đồng hành cùng Mindfulbright, câu lạc bộ thực hành mindfulness ở Đại Học Fulbright, với chủ đề Mindful Reading and Writing.

    Trong vòng tròn, các bạn được thực hành thở, hát có ý thức, cùng đọc to  tác phẩm “Những thú vui của việc kể chuyện” của tác giả Ben Okri - gợi mở về đề tài xuyên suốt của buổi thực hành 'kể chuyện'. Tác phẩm của tác giả gốc Nigeria với giải thưởng danh giá Booker của Anh - khai thác các góc nhìn và chia sẻ sâu sắc từ các bạn sinh viên Fulbright về sức mạnh của những câu chuyện mà chúng ta kể với bản thân, với mọi thứ chung quanh và ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực của chúng trong đời sống hằng ngày, đến căn tính của cá nhân và cả một quốc gia. 

    Hoạt động “sáng tác thơ với số chữ bằng số tuổi của mình” và “Sơn Tinh, Thủy Tinh chuyện chưa kể”, các bạn có không gian để thả lỏng, vượt qua “nỗi sợ viết” của bản thân và tự do khám phá khả năng sáng tạo của mình. 

    Nếu đem những câu chuyện mỗi bạn sáng tác và phóng tác từ truyền thuyết Sơn Tinh Thuỷ Tinh, hẳn chúng tôi có một kho chất liệu để làm kịch bản cho một bộ phim về Sơn Tinh, Thuỷ Tinh - Chuyện chưa kể phong phú. Từ việc kết hợp 2 truyền thuyết khác nhau & hoán đổi tình tiết vào một câu chuyện đầy hài hước, hay hoá thân vào voi 9 ngà để tự sự về thân phận của mình, những sáng tác xuôi thời gian đến tận mười đời sau khi hậu duệ hai nhà Sơn - Thuỷ gặp và gỡ bỏ mối thù để kết duyên cùng nhau và lồng ghép hơi thở thời đại của tình trạng biến đổi khí hậu và và sự tự do quyết định của nữ giới (công chúa), v.v. Chỉ cần có không gian để có mặt cho bản thân và cho phép mình được thỏa sức sáng tạo, chúng ta sẽ không ngừng bất ngờ về nguồn sáng tạo trong mình. Nhiều bạn, thông qua hoạt động này, không ngờ bản thân lại có thể viết nên những câu thơ và sáng tác những câu chuyện hết sức thú vị, bất ngờ và phản chiếu bản thân mình đến thế. 

    Vòng tròn được kết thúc bằng việc cùng đọc bài thơ tràn ngập thiên nhiên Summer Day của Mary Oliver, khơi gợi phản tư về cách mỗi cá nhân đang dành cho mỗi ngày trong cuộc sống của mình và cùng chia sẻ với nhau những chiêm nghiệm của mình sau một buổi sáng ấm áp bên hồ Bán Nguyệt. 

    Việt Anh Lê